About Us

My photo
1518 Soi Jaransaniwong 75 Junction 32, Bangphlad, Bangphlad,, Bangkok 10700, Thailand
The Community Resources Centre Foundation (CRC) is a non-governmental organisation which is committed to protect and promote the Human Rights, Community Right and the Environment. CRC is a watchdog on the implementation of ICCPR and ICESCR. มูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน (ศขช.) เป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่ไม่แสวงหากำไร ตั้งขึ้นมาเพื่อทำงานในการปกป้องและส่งเสริม สิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน และสิ่งแวดล้อม ศขช.เฝ้าระวังสถานการณ์ ตามกติกาสากลว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง และกติกาสากลว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

Tuesday, November 25, 2014

ประมงพื้นบ้านร้องศาลปกครองระยองขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล กรณีฟ้อง6หน่วยงานรัฐละเลย
แก้ปัญหาน้ำมัน
บริษัทพีทีทีจีซีรั่วลงทะเลระยองเมื่อเดือนกรกฎาคม 2556


วันนี้ (25 พ.ย. 57) ที่จังหวัดระยอง ศาลปกครองระยองไต่สวนขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลแก่ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นชาวประมงพื้นบ้าน และกลุ่มแม่ค้าผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) (พีทีทีจีซี) รั่วไหลออกทะเล พื้นที่จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 56 จำนวน 453 ราย ตามที่ผู้ฟ้องคดีได้ยื่นคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลเนื่องจากผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วทำให้สูญเสียอาชีพและรายได้ ไม่สามารถหาเงินมาจ่ายเป็นค่าธรรมเนียมศาลได้ โดยในวันนี้ศาลปกครองไต่สวนยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลแล้วเสร็จ และจะมีคำสั่งในลำดับต่อไป

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 57ที่ผ่านมา ผู้ฟ้องคดีได้ยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง  6 หน่วยงาน ประกอบด้วย คณะกรรมการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน(กปน.) กรมเจ้าท่า กรมประมง กรมควบคุมมลพิษ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะผู้มีหน้าที่ตามกฎหมายในการบำบัดแก้ไขปัญหามลพิษและบรรเทาผลกระทบที่เกิดแก่ทรัพยากรทางทะเลชายฝั่ง  

ส่วนความคืบหน้าในคดีแพ่ง(เหตุการณ์เดียวกัน) โจทก์ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายกรณีน้ำมันดิบรั่วลงทะเล กับ จำเลย คือ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) นั้น เมื่อในวันที่ 24 พ.ย. 57 ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดระยอง ออกนั่งบัลลังก์ชี้สองสถานสืบพยาน และคำสั่งให้โจทก์กับจำเลยมาไกล่เกลี่ยกันอีกครั้งในวันที่ 16 มกราคม 58 เวลา 09.00 น.

ทั้งนี้ชาวบ้านกว่า 400 ราย ซึ่งได้รับความลำบากภายหลังเหตุการณ์น้ำมันรั่วได้รับความช่วยเหลือทางกฎหมายในการฟ้องร้องคดีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างทนายความจากศูนย์ข้อมูลชุมชนร่วมกับสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน . 

No comments:

Post a Comment